3 BƯỚC ĐỂ SỬ DỤNG MẸT TRE LÂU HƠN

Lê Thị Thanh Thảo
Th 6 09/06/2023

Bạn đang bối rối không biết bảo quản mẹt như thế nào cho đúng? Chiếc mẹt làm từ tre luôn khiến bạn đau đầu vì bị mối mọt ăn mòn và hay bị mốc. Đây chính là giải pháp cho bạn, chỉ với 3 bước đơn giản, chiếc mẹt tre của bạn sẽ được bảo quản an toàn tuyệt đối. Cùng tìm hiểu với Homie nhé!

Trên tay bạn chắc hẳn là chiếc mẹt được làm thủ công từ chất liệu tre tự nhiên đến từ Homie. Ở Homie chúng mình có nhiều loại mẹt khác nhau. Nhưng cơ bản vẫn là hai loại chính: mẹt tự nhiên và mẹt hun khói.

Vậy mẹt tự nhiên và mẹt hun khói khác nhau như thế nào?

Mẹt tự nhiên là những chiếc mẹt tuy đã qua xử lý nhưng vẫn giữ nguyên màu trắng tự nhiên của tre. Những chiếc mẹt này thường sẽ dày vừa phải, không quá nặng cùng với màu sắc cơ bản trung tính nên dễ dàng kết hợp trang trí tường, trang trí tiệc cưới, hoặc trưng bày mâm ngũ quả…

 

Mẹt hun khói là những chiếc mẹt được đan dày dặn hơn và được hun qua khói để có màu sắc bắt mắt, thường sẽ là màu vàng ngã về nâu. Nếu sử dụng mẹt hun khói thì bạn không cần lo về sự dày dặn, nặng tay và độ bền theo năm tháng. Do đã được hun khói nên ít khi bị mối mọt và vũng giữ màu tốt hơn. Mẹt hun khói phù hợp để trang trí cho các bữa tiệc sang trọng chắc tay được dùng nhiều trong việc trưng bày món ăn, phục vụ ở những bữa tiệc sang trọng, nhà hàng, tiệc cưới,...

 

Sau khi đã hiểu tính chất chiếc mẹt mà mình đang sở hữu, chúng ta sẽ đi tiếp đến bước bảo quản mẹt.

Vậy bảo quản mẹt như thế nào để sử dụng lâu dài?

Mẹt hun khói hay mẹt tự nhiên sau thời gian sử dụng ngắn cũng dễ bị mối mọt. Chúng ta hoàn toàn có thể giữ mẹt bền đẹp theo thời gian thông qua những bước sau:
Bước 1: Làm sạch bề mặt mẹt sau khi sử dụng

Làm sạch mẹt là một trong những bước quan trọng để giữ mẹt được bền màu chống mối mọt. Nếu mẹt không có nhiều vết bẩn thì chỉ cần lau sơ qua bằng giấy ăn cho bớt bụi. Nếu mẹt dính dầu mỡ hoặc những vết bẩn cứng đầu hơn thì có thể lau bằng khăn ướt hoặc chà sạch bằng xà phòng hay nước rửa chén.

Bước 2: Làm khô mẹt 

Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định chiếc mẹt của bạn có thể sử dụng lâu dài hay không. Sau khi làm sạch mẹt bạn nên phơi nắng hoặc hong khô mẹt. Lưu ý là mẹt phải được khô hoàn toàn và không bị ẩm thì mới đảm quản được lâu. Vì bị ẩm là nguyên nhân chính khiến mối mọt xuất hiện đó.

Bước 3: Bảo quản ở nơi khô thoáng

Bạn có thể bảo quản ở giá chén, kệ bếp hoặc nơi khô thoáng và có nhiều ánh nắng. Nếu muốn giữ màu bền hơn thì nên để mẹt vào một chiếc bao xốp để tránh hiện tượng oxi hóa làm phai màu mẹt.

Bạn thấy đó, chỉ cần làm theo những bước trên thì chắc chắn chiếc mẹt của bạn sẽ được bảo quản một cách tối ưu. Những bước đơn giản, không tốn nhiều thời gian mà lại vô cùng hiệu quả, hãy áp dụng với mẹt của mình ngay nhé. Chúc bạn thành công!

Nội dung bài viết